RSS

Doanh nghiệp Tây Ban Nha tự tin về khả năng cạnh tranh ở nước ngoài [Kinh tế Tây Ban Nha]

02 Mar

Hãy nói cho tôi biết doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực nào, tôi sẽ nói cho bạn biết đâu là thương hiệu bao trùm cần phải đẩy mạnh để bán được sản phẩm đi khắp thế giới. Một loạt các sản phẩm được đóng dấu kiểm định chất lượng quốc gia đã xuất ra nước ngoài, có thể kể đến Thời trang Tây Ban Nha, Đồ nội thất Tây Ban Nha, Công nghệ Tây Ban Nha và nhiều hơn nữa.

Mục đích của những dấu kiểm định chất lượng này, do Viện Ngoại thương (Icex) cấp, là nhằm đẩy mạnh sự quốc tế hóa của ngành nghề mà sản phẩm đó đại diện và cho thấy chất lượng đã được kiểm định dưới hình ảnh “Made in Spain”. Để củng cố thêm, các doanh nghiệp đã đăng trên trang web của mình bản dịch của dấu kiểm định chất lượng ra ngôn ngữ của những nước mà sản phẩm đang được chào bán. Và cũng để không lạc hậu với thời đại công nghệ thông tin, họ còn cho đăng cả trên các mạng xã hội như Facebook hay Twitter.

Ông Pau Roca – Tổng thư ký của Liên đoàn Rượu, cho hay: “Thật là thú vị đối với những doanh nghiệp có sản phẩm lần đầu xuất đi nước ngoài cũng như những doanh nghiệp đã thành danh”. Xét về thế giới rượu, các doanh nghiệp là rất nhỏ bé, nhưng tuy không có quy mô quốc tế thì họ vẫn cạnh tranh bằng uy tín. Ông Roca còn khẳng định: “Khi ra nước ngoài, dấu kiểm định là hết sức quan trọng để giành lấy tính cạnh tranh trước những quốc gia khác”.

Các hội chợ, phái đoàn thương mại và hội nghị kỹ thuật là các hoạt động mà từ đó có thể tìm ra doanh nghiệp muốn giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài. Và khi mà có kế hoạch phù hợp, họ có thể tự triển khai hoặc dùng một thương hiệu bao trùm nhằm bảo vệ khỏi những đối thủ cạnh tranh.

Cũng giống như việc đưa sản phẩm ra nước ngoài không phải là một quyết định một sớm một chiều, quyết định tham gia hội chợ cũng đòi hỏi thời gian. Rất cần thiết phải ghi danh tham gia hội chợ mà doanh nghiệp mong muốn thông qua Icex. Trang web của Icex cung cấp đầy đủ thông tin về các sự kiện cũng như biểu giá thuê gian hàng. Trong một vài trường hợp, tùy theo hội chợ và thị trường, việc đăng ký phải được thực hiện trước 6 tháng. Lịch trình tổ chức thường được đưa ra thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa Icex, văn phòng đại diện ở các vùng, các Phòng thương mại và các hiệp hội hay liên đoàn ngành nghề.

Tham gia một hội chợ quốc tế là phải đóng phí. Chẳng hạn như, chi phí tối thiểu thuê gian hàng tham dự Batimat (về ngành xây dựng) ở Pháp là khoảng 300 euro/1m2. Tuy nhiên, tham dự một sự kiện được tổ chức ở một lục địa khác có thể lên đến khoảng 25.000 euro. Vì thế, việc chia sẻ gian hàng với các doanh nghiệp khác có thể là một lựa chọn kinh tế.

Bà Laura Vazquez, Giám đốc Doanh nghiệp Xuất khẩu Rượu vang Dominio de Tares, khẳng định: “Thật là thú vị khi tham gia vào các sự kiện được tổ chức theo nhóm như thế này; nếu xét ở góc độ cá nhân thì quả là rất khó khăn”. Đối với Dominio de Tares, thành lập năm 2000, sản phẩm tiêu thụ ở nước ngoài chiếm 25% tổng doanh thu. Họ thực hiện theo hình thức: các phái đoàn thương mại gồm các nhóm nhà báo và những khách hàng tiềm năng từ Đan Mạch và Na Uy được tiếp đón ngay tại nhà máy của mình.

“Chúng tôi bắt đầu tham dự theo hình thức những cuộc thi từ ngày đầu tiên mặc dù có ngân sách hạn hẹp. Chúng tôi sẵn sàng tham gia vào ngành và thiết lập các mối quan hệ”, ông Juan de la Peña, Giám đốc thương mại hàng giày dép của El Naturalista giải thích. Lần đầu tiên mà doanh nghiệp này tham dự vào một sự kiện là ở Đức và thuê gian hàng 10m2. Đến bây giờ, sản phẩm của họ đã có mặt tại 52 quốc gia và 93% tổng doanh thu đến từ xuất khẩu.

Tuy nhiên, đối với một số doanh nhân, tham dự hội chợ triển lãm không có gì là hấp dẫn. “Hàng năm chúng tôi tham dự 5 hay 6 hội chợ gì đó, nhưng chúng tôi quyết định giảm bớt con số này. Các hội chợ không đem lại lợi nhuận gì cả; trước đây người ta còn đến mua, còn giờ thì chỉ tham quan xem xu hướng thế nào mà thôi”, ông Miguel Sanchez đến từ doanh nghiệp đồ nội thất Luccano chia sẻ. Điều mà vị doanh nhân này chắc chắn, đó là vị thế quan trọng của thương hiệu Đồ nội thất của Tây Ban Nha trên trường quốc tế. Ông quả quyết rằng: “Quan trọng hơn cả là chúng ta phải cạnh tranh được với Italia và Đức”./.

 

Tags: , , , , , , , ,

Leave a comment