RSS

Tập đoàn Las Vegas Sands dự kiến đầu tư vào Tây Ban Nha

16 Feb

Khu phức hợp giải trí Venetian Macao ở Macau

Hơn hai thập kỷ qua, Sheldon Adelson đã bỏ công tìm kiếm vị trí đắc địa ở châu Âu để xây dựng một tổ hợp khách sạn – sòng bài. Sau khi loại Italia và Hy Lạp ra khỏi danh sách, ông quyết định “chọn mặt gửi vàng” ở Tây Ban Nha. Vì thế, cuối những năm 90, vị chủ tịch của tập đoàn Las Vegas Sands đã đích thân ‘vi hành’ đến quốc gia ở vùng Tây Nam châu Âu này. Vào thời điểm đó, ai cũng nghĩ rằng dự án đã tìm được bến đáp phù hợp, nhưng cuối cùng ông trùm Adelson lại quyết định chuyển hướng đầu tư vào thị trường châu Á, cụ thể là ở Macau và ở Singapore.

Giờ đây, Adelson quay trở lại Tây Ban Nha để tìm một diện tích đất với 800 hecta ở Madrid và Barcelona với tham vọng cho ra đời một “tiểu thành phố” không chỉ tập trung phục vụ sòng bài, mà còn hướng đến du lịch và trung tâm tổ chức hội nghị tầm cỡ. Mặc dù vị chủ tịch ủng hộ Barcelona về khí hậu và lợi thế giáp biển, nhưng đến bây giờ, cả thủ đô Madrid và thành phố Barcelona đều thể hiện tiềm năng trong việc thu hút dự án của tập đoàn Las Vegas Sands.

Vào năm 2007, Chính quyền xứ Catalan đã nhận được lời đề nghị của Adelson, nhưng sau đó đã bác đề xuất này. Bây giờ, sau khi đánh giá dự án này là một nguồn đầu tư quan trọng, xứ Catalan đã thay đổi quyết định và muốn Barcelona lọt vào tầm ngắm của ông trùm người Mỹ. Do đó, Chính quyền bắt đầu kêu gọi sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp. Ngay lập tức, Lluis Bassat – một nhân vật nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực truyền thông – đã lên tiếng ủng hộ hết mình để đem về dự án này cho Catalan. “Theo tôi, đây là một dự án rất quan trọng. Sau thành công của Thế vận hội năm 1992, Barcelona cần một động lực mới và dự án này sẽ là ‘một liều thuốc’ tuyệt vời cho thành phố vốn là điểm đến của hàng triệu khách du lịch”, ông nhấn mạnh.

Sheldon Adelson

Nếu Barcelona có khí hậu ôn hòa và những bãi biển tuyệt đẹp thì thủ đô Madrid lại chứng tỏ ưu thế là trung tâm tài chính – doanh nghiệp của Tây Ban Nha cùng với quỹ đất sẵn có đủ đáp ứng một khu phức hợp với diện tích 800 hecta. Ngoài ra, thành phố này còn có sự hậu thuẫn của những công ty đa quốc gia nổi tiếng thế giới. Một trong số đó là Excem, tập đoàn vốn có mối quan hệ với vị chủ tịch của Adelson Family Foudation – chính là ông Adelson. Một ưu thế khác đó là tập đoàn của Adelson có sự liên hệ với FAES – một quỹ tài trợ của Đảng Nhân dân đối lập hiện đang cầm quyền ở Madrid. Esperanza Aguirre, Chủ tịch Cộng đồng Madrid, bày tỏ sự quan tâm đến dự án này. Ngoài ra, bà cũng thừa nhận đã có các cuộc đàm phán với ông Adelson và khẳng định: “Dự án này có thể sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm và đem lại nhiều cơ hội cho Madrid trong tương lai”.

Madrid và Barcelona sẽ phải đấu tranh để giành dự án về phần mình. Cơ hội đang chia đều cho cả hai thành phố lớn của Tây Ban Nha. Và chủ tịch Sheldon Adelson phải quyết định lựa chọn một trong hai địa điểm trên để hiện thực hóa tuyên bố của mình vào tháng 6 năm 2010: “Tôi muốn trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào đất nước Tây Ban Nha”./.

Thông tin về dự án

    Dự kiến đầu tư: 15 – 18 tỷ euro

    Việc làm: 120.000 vị trí

    Khách sạn: 3.000 phòng

    Casino: 6 khu vực

    Sân Golf: 3 sân

    Diện tích: 800 hecta

Các kiến nghị của Sheldon Adelson

1. Cải cách lao động

Một trong những mối trăn trở hàng đầu của Chủ tịch tập đoàn Las Vegas Sands trong việc xúc tiến dự án quy mô lớn ở Tây Ban Nha là sự linh hoạt trong chính sách lao động. Ông đã tuyên bố: “Việc đầu tư vào Tây Ban Nha sẽ phụ thuộc vào chính sách cải cách lao động ở nước này”.

2. Chính sách thuế

“Adelson muốn tạo ra một khu vực phi thuế quan cho dự án, bao gồm cả những điều khoản về nhân công. Ở Mỹ, khi đầu tư vào lĩnh vực tầm cỡ như thế này, chủ đầu tư sẽ nhận được một số ngoại lệ; trong khi luật pháp ở Tây Ban Nha lại không linh hoạt”, một quan chức của tập đoàn Las Vegas Sands bày tỏ.

3. Cơ sở hạ tầng

Ông trùm người Mỹ muốn xây dựng một khu ‘siêu resort’ trên một khu vực đắc địa. Ở Madrid, đó sẽ là khu đất gần sân bay Barajas, trong khi ở Barcelona, sẽ gần cảng biển để thuận tiện đón khách từ tàu du lịch. Ngoài ra, Adelson còn yêu cầu: mở rộng các tuyến đường sắt đến khu vực này, kết nối với hệ thống tàu cao tốc (AVE), nâng cấp các tuyến đường gần đó (M-45, M-50, M-31 và A-3) và xây dựng một bãi đáp trực thăng.

 

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: