RSS

Thủ tướng Đức ủng hộ cải cách kinh tế của Mariano Rajoy

05 Jan

Giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách là mục tiêu hàng đầu mà Chính phủ Mariano Rajoy muốn khởi động cho nhiệm kỳ của mình.

Tuần trước, các thành viên Chính phủ đã thống nhất trong việc đưa ra những biện pháp đầu tiên: kiểm soát chi phí ở mức 8.900 triệu euro và tăng nguồn thu 6.275 triệu euro. Theo đó, quyết định này sẽ làm tăng thuế bất động sản trong 2 năm và bãi bỏ chế độ thưởng trong ngành dầu khí.

Những biện pháp này đã vấp phải sự phản đối của phe đối lập và các nghiệp đoàn. Bất ngờ thay, Rajoy lại nhận được sự hậu thuẫn từ người đồng nhiệm Angela Merkel. Thủ tướng Đức bày tỏ sự ủng hộ đối với những biện pháp cải cách tuy “đau đớn” nhưng “tất yếu” của Chính phủ Tây Ban Nha và cảnh báo việc không hoàn thành mục tiêu thâm hụt ngân sách 6% của năm 2011 cho thấy rõ nhu cầu về một chương trình “mạnh tay” để củng cố hệ thống thuế ở Tây Ban Nha.

“Chúng tôi hoan nghênh kế hoạch của Chính phủ Tây Ban Nha trong việc thực hiện chính sách khắc khổ, cũng như đưa ra các biện pháp thích hợp để củng cố ngân sách”, ông Guido Westerwelle – Bộ trưởng Ngoại giao của Đức – tuyên bố.

Ông Westerwelle còn nhấn mạnh “sự ủng hộ” của chính phủ Đức đối với kế hoạch của Tây Ban Nha, cũng như bày tỏ “sự tôn trọng lớn lao” đối với quyết tâm thực hiện những “cắt giảm mang tính đột phá”. Ngoài ra, thông cáo của Bộ trưởng Ngoại giao Đức còn đề cập rằng “việc Tây Ban Nha không đáp ứng chỉ tiêu 6% vào năm ngoái là nguyên nhân tất yếu cho sự ra đời của một chương trình cải cách khẩn trương của Chính phủ vào lúc này”.

Trên thực tế, trong những tuần tới đây, Ủy ban châu Âu sẽ nhóm họp cùng Thủ tướng Rajoy về các biện pháp mới nhằm bù đắp sự trệch hướng trong mục tiêu thâm hụt năm 2011 (có thể vượt quá 8% so với mức 6% đã thỏa thuận) và nhấn mạnh khả năng tăng thuế Giá trị Gia tăng cũng nên được xem xét. Trong buổi họp báo, Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu – ông Olivier Bailly đã giải thích: “Tuần trước, chúng tôi được giới chức trách Tây Ban Nha thông báo về một sự thâm hụt đáng kể so với con số được thống nhất trước đó là 6% trong năm 2011. Theo những thống kê mới đây mà chúng tôi nhận được từ Madrid, mức thâm hụt có thể vào khoảng hoặc vượt quá 8%. Vào lúc này, chúng tôi không có yếu tố nào để khẳng định những thống kê này. Vì vậy, chúng tôi chưa thể đảm bảo rằng con số sẽ cao hơn hay thấp hơn 8%”.

 

Tags: , , , , , , , ,

Leave a comment