RSS

Một mùa Giáng sinh “khắc khổ” ở Tây Ban Nha

27 Dec

Khủng hoảng, thất nghiệp hay mất lòng tin vào sự phục hồi của nền kinh tế là những nhân tố góp phần trực tiếp đến sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Điều này đã cho thấy sự tính toán hợp lý của người tiêu dùng vào thời điểm mua sắm dịp nghỉ lễ năm nay. Ngân sách chi tiêu của các gia đình Tây Ban Nha sẽ ở mức 600-650 euro cho mùa Giáng sinh. Con số này giảm 40% so với 4 năm trước đây, lúc đó chi tiêu của người dân trung bình đạt 1.000 euro.

“Chính sách ‘thắt lưng buộc bụng’ kéo dài suốt 4 năm qua đã tạo cho người tiêu dùng cảm giác mệt mỏi”, ông Gerard Costa – giáo sư Marketing của ESADE và là một trong những tác giả thực hiện báo cáo về thương mại do khoa Quan sát Hành vi Tiêu phát hành mới đây – đã lý giải như vậy. Ông nhấn mạnh, điều đó dẫn đến việc hình thành một hành vi mới của người tiêu dùng: “hợp lý hơn, bớt hấp tấp” trong việc mua hàng và “cẩn thận hơn” trước những món hàng giảm giá. Do đó, những món quà trong dịp Giáng sinh này sẽ là những quà tặng thiết thực nhất.

    • Chi tiêu cho dịp Giáng sinh giảm 40% trong vòng 4 năm qua
    • Ngân quỹ mua sắm của các gia đình Tây Ban Nha nằm trong khoảng 600-650 euro
    • Thương mại điện tử chiếm 15% tổng số các giao dịch thanh toán

Báo cáo đề cập đến những sản phẩm may mặc, đồ mỹ phẩm hay sản phẩm liên quan đến nhu cầu thiết yếu nhất sẽ là những mặt hàng “hút” người tiêu dùng nhất. Tuy nhiên, cũng sẽ có những mặt hàng khác được quan tâm với mục đích sử dụng lâu dài và trong trường hợp này, đó là đồ điện tử và đồ gia dụng. Những mặt hàng được người tiêu dùng sẵn sàng mở hầu bao sẽ là phân khúc mặt hàng đồ chơi. Họ sẽ tính toán số lượng cụ thể những món quà cần mua, nhưng cũng hết sức chú ý đến giá cả của những sản phẩm thuộc nhóm này. Do vậy, bản báo cáo dự đoán sẽ có sự giảm sút về tiêu dùng khoảng 20%.

Mùa Giáng sinh sẽ là khoảng thời gian tốt đẹp đối với thương mại điện tử. Giáo sư Marc Cortes giải thích rằng biện pháp “thắt lưng buộc bụng” kéo theo một sự tìm kiếm tiết kiệm lớn thông qua phép so sánh về giá cả và sản phẩm. Theo đó, thương mại điện tử tạo ra một không gian quan trọng thông qua các cuộc gọi “mua chung” hay “mua theo nhóm”. Theo ông Cortes, nếu thương mại điện tử ở Tây Ban Nha tăng trưởng 26% trong năm 2011 thì 15% tổng số các giao dịch mua bán qua internet tập trung vào dịp Giáng sinh.

Trước những thói quen tiêu dùng mới này, bản báo cáo của ESADE đưa ra lời khuyên cho các nhà kinh doanh rằng cần thích nghi với hoàn cảnh mới và chú trọng các hoạt động trên internet và các mạng xã hội. Ông Joan Ramis – giáo sư về Hoạt động và Đổi mới của ESADE – đề xuất với các cửa hàng rằng không nên giới hạn các mức khuyến mại, mà phải phân tích khách hàng và mời chào những sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của họ./.

 

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: