RSS

Doanh nghiệp Tây Ban Nha thờ ơ với E-commerce

21 Mar

Một nửa số doanh nghiệp Tây Ban Nha không biết làm thế nào để tận dụng thương mại điện tử

 

 

 

Kết quả của những báo cáo gần đây về tình hình thương mại điện tử năm 2010 cũng như các số liệu dự đoán cho năm nay (2011) cho thấy rằng đã đến lúc phải cân nhắc Internet như là một kênh đa năng về bán hàng và khuếch trương đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ, thực tế này là hoàn toàn xa vời do họ không biết làm thế nào để khai thác những tiềm năng này.

 

Theo báo cáo của Sage về Chẩn đoán các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới được công bố tuần vừa rồi, 53,54% doanh nghiệp có số lao động dưới 50 người đã mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó qua Internet trong năm 2010. Điều này bắt đầu gợi cho chúng ta suy nghĩ rằng các doanh nghiệp nhỏ đang chậm chững tham gia sân chơi thương mại điện tử.

 

Tuy nhiên, một phân tích cụ thể hơn chỉ ra rằng điều đó chỉ xảy ra khi doanh nghiệp so sánh các kênh mua hàng khác nhau và lựa chọn ra hình thức phù hợp với chi phí tối thiểu. Như vậy có nghĩa là, các doanh nghiệp mua hàng qua Internet nhiều hơn bởi vì họ cho rằng đó là cách tiết kiệm.

 

Mua thì có – nhưng- bán thì không

 

Về phương diện sử dụng Internet như một kênh bán hàng, đây là một viễn cảnh rất mới. “Các doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được tiềm năng của thương mại điện tử và chỉ có 9,1% thêm mục cửa hàng online trong trang web của họ. Trong 90,9% còn lại thì 46,5% sử dụng với mục đích kết nối với hoạt động của doanh nghiệp, trong khi 44,4% doanh nghiệp tuyên bố không có trang web”, báo cáo của Sage cho biết. Như vậy là hầu hết một nửa số doanh nghiệp sử dụng trang web một cách rất giản dị như một công cụ để chứng tỏ họ có hiện diện trên Internet; tuy nhiên, cứ mỗi 100 doanh nghiệp thì chỉ có 9 doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ thông qua kênh này.

 

Đối với bà Rosa Diaz, Tổng giám đốc điều hành Phòng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Sage thì “con số này nói lên cơ hội to lớn của các doanh nghiệp nhỏ để xích lại gần hơn nữa với các thị trường và các loại khách hàng khác nhau mà họ đang có”. Và cũng cho thấy, thực tế là họ chưa làm được điều này.

 

Kinh doanh và buôn bán sản phẩm và dịch vụ qua Internet sẽ tăng trưởng 19% trong năm nay…

… nhưng rất ít các doanh nghiệp sở hữu cửa hàng “online”


 

Các nguồn thông tin khác nhau chỉ ra rằng nguyên nhân kìm hãm khiến doanh nghiệp chưa biết đến thương mại điện tử là do thiếu thông tin và hiểu biết. Nhưng thực tế lại cho thấy hiện tồn tại một sân chơi để tham gia và khám phá, đặc biệt về lĩnh vực thương mại của những người bán lẻ. Ngày càng nhiều người tiêu dùng hơn là các doanh nghiệp, đang tìm kiếm trên Internet một kênh mua hàng mới với giá cả cạnh tranh hơn.

 

Chẳng hạn như, năm 2010, doanh số bán hàng online tăng 25%, lên mức 8 tỷ euro và trong quý 2 năm 2010 – theo số liệu báo cáo mới đây của CMT – lợi nhuận mà thương mại điện tử ở Tây Ban Nha đem lại là 1,83 tỷ euro với mức tăng so với năm trước 27,9%. Những số liệu này đã được công bố trong ấn phẩm mới đây của hội chợ E-commretail. Hội chợ này mới được tổ chức ở Barcelona, nơi cũng đã ghi nhận những dự đoán đầy triển vọng cho năm 2011: “Bán hàng online ở Tây Ban Nha sẽ tăng 19% trong năm 2011, nâng mức tăng từ 8 tỷ lên 9,4 tỷ euro”./.


 

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: