RSS

Federer: cây vợt huyền thoại của thế kỷ 21

21 Dec

28 tuổi, Federer vẫn còn trước mắt những tháng năm đứng trên đỉnh cao của làng quần vợt. Thế nhưng 2009 sẽ là năm không thể nào quên trong sự nghiệp tay vợt huyền thoại này.

Sau khi lập cú đúp Roland Garros và Wimbledon, Federer tuyên bố rằng anh vẫn tràn đầy khát vọng chiến thắng. Có thể điều ấy cần thời gian kiểm chứng nhưng chắc hẳn những gì đã trải qua với tay vợt người Thụy Sĩ trong năm 2009 đã đi vào lịch sử.

Một khởi đầu âu lo

Roger Federer đến với Úc mở rộng 2009 với tư cách nhà đương kim vô địch ba lần liên tiếp. Không ai nghi ngờ chiến thắng của tay vợt số 1 thế giới này khi anh tham dự Grand Slam đầu tiên của năm. Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ cho tới trước trận chung kết gặp kì phùng địch thủ Rafael Nadal. Lúc ấy, tất cả đều đặt cược vào Federer do đối thủ của anh đã phải trải qua một trận bán kết maraton với người đồng hương Vadersco. Hơn nữa, tay vợt người Tây Ban Nha vốn chỉ là ông vua đất nện dù anh đã có những tiến bộ không ngừng trên mặt sân cỏ. Chính vì vậy, việc tượng đài Federer bị hạ bệ ngay trên mặt sân sở trường, đồng thời chính thức mất ngôi số 1 trên bảng xếp hạng của ATP là một cú sốc đối với làng quần vợt thế giới. Gương mặt thất thần và cái nhìn thảng thốt và những giọt nước mắt của Federer sau trận chung kết đã nói lên tất cả. Federer không còn là chính mình khi anh đã mất đi sự tự tin trong các pha bóng. Người ta đổ lỗi cho sự chuẩn bị thiếu chu đáo của anh, đổ lỗi cho việc thay đổi HLV, đổ lỗi cho cái tuổi 28 mệt mỏi và cả số 13 Grand Slam đen đủi mà anh đang sở hữu. Lúc ấy, rất nhiều người đã cho rằng đó là cột mốc đánh dấu sự thoái trào của một ông vua và không còn ai nhắc tới việc phá kỉ lục 14 Grand Slam của Sampras nữa…

Federer đi vào lịch sử (Tổng kết quần vợt nam 2009), Thể thao,

Nước mắt tại nước Úc

Những cú đúp trong mơ

Chắc hẳn vào thời điểm đó, không ai có thể tưởng tượng được những gì sẽ xảy ra chỉ chưa đầy 6 tháng sau. Nếu chọn một thời điểm để nhắc, hẳn phải nhớ tới việc Federer hạ gục Nadal ngay tại Madrid ở giải đấu trên sân đất nện trước thềm Roland Garros. Chính chiến thắng ấy đã giúp Federer hiểu rằng anh có thể thắng Nadal trên mặt sân này và niềm tin dần nhen nhóm trở lại. Thiên thời địa lợi, Federer đến nước Pháp với vị thế của một số 2- lần đầu tiên sau 5 năm và dĩ nhiên sức ép cũng như sự kì vọng trên đôi vai không còn quá lớn. Điều ấy bỗng nhiên trở thành một lợi thế và anh tiến thẳng tới trận chung kết với tham vọng lật đổ Nadal để lần đầu lên ngôi tại nước Pháp. Nhưng Nadal đã không đợi anh ở trận đấu cuối cùng mà phải nhường chỗ cho Soderling khiến ước mơ Roland Garros đến một cách dễ dàng hơn dự tính. Kỉ lục của Sampras được san bằng, nỗi ám ảnh Rolland Garros cũng được hóa giải. Ba tuần sau, Federer một lần nữa đăng quang tại Wimbledon dù anh không tham gia bất cứ giải đấu nào kể từ ngày lên ngôi tại nước Pháp. Cú đúp đáng nhớ trong những ngày hè ấy lại được nhân lên với việc vợ chồng Federer đón chào cặp bé gái song sinh chào đời. Quả thật là song hỉ.

Federer đi vào lịch sử (Tổng kết quần vợt nam 2009), Thể thao,

Lần đầu lên ngôi tại Roland Garros

Trước mắt là bầu trời

Anh đã có tất cả và anh đã là huyền thoại ngay cả khi còn cầm vợt. Nhưng Federer chưa từng nghĩ về việc dừng lại vì trái banh nỉ là tình yêu, đam mê và cuộc sống của anh. Thất bại tại US Open trước tài năng trẻ Del Potro càng khiến Federer muốn chinh phục và vươn tới những danh hiệu hơn nữa. Có thể với nhiều người, những danh hiệu Grand Slam đang là con số người ta chờ đợi nơi Federer. Nhưng Federer không đơn thuần chỉ là một vận động viên, anh là một nghệ sĩ. Người nghệ sĩ ấy vẫn cháy bỏng trong mình một niềm đam mê, một tình yêu. Anh sẽ vẫn còn ở đó, thi đấu bằng trái tim của mình mà không chịu bất cứ sức ép nào về thành tích. Và khi người nghệ sĩ thăng hoa, họ có thể làm được những điều phi thường.

Thành tích của Federer trong năm 2009

– Vị trí số 1 thế giới

– 61 trận thắng

– 4 danh hiệu: ATP World Tour Masters 1000 Cincinnati, Wimbledon, Roland Garros, ATP World Tour Masters 1000 Madrid.

– 8,768,110 đô la tiền thưởng.

 
 

Tags: ,

Leave a comment